Tech

10 Social Media Trend 2024 นักการตลาดต้องปรับตัว!

March 26, 2024

เทรนด์ในโลกของโซเชียลมีเดียมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และในปี 2024 นี้ นักการตลาดจำเป็นต้องเรียนรู้และปรับตัวอย่างรวดเร็วเพื่อให้แคมเปญเป็นที่สนใจและตรงความต้องการของผู้ใช้โซเชียลมีเดียในปัจจุบัน Zanroo ได้รวบรวม insight เรื่องของเทรนด์มาให้ เทรนด์อะไรกำลังมา คอนเทนต์แบบไหนปัง นักการตลาดเอาไปวางกลยุทธ์โซเชียลมีเดียของปี 2024 กันได้เลย

1. คอนเทนต์ยาว กลับมาเฟื่องฟู

เทรนด์คอนเทนต์เนื้อหายาวเริ่มกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง ซึ่งเห็นได้จากแลพตฟอร์ม TikTok ที่ตอนนี้เริ่มมีการดันคอนเทนต์เนื้อหาที่มีความยาวเกิน 1 นาที

2. Real อินฟลูเอนเซอร์ ไทล์อินแบบไม่ไทล์อิน

การรีวิวสินค้าของอินฟลูเอนเซอร์แบบการใช้สินค้าจริง แต่ไม่บอกชื่อแบรนด์ เป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งที่สามารถกระตุ้นคนอ่านให้อยากรู้อยากเห็น และขอพิกัดสินค้าได้ ซึ่งคอนเทนต์แนวนี้จะช่วยดึงดูดและเพิ่มเอ็นเกจเมนต์ให้กับคอนเทนต์ได้เป็นอย่างดี

3. คอนเทนต์ FaceTime มาแรง

แพลตฟอร์ม TikTok เริ่มมีการทำคอนเทนต์เล่าเรื่องต่างๆแบบเห็นหน้าตัวเองมากขึ้น เสมือนเป็นการพูดคุยกับคนดู ซึ่งสามารถจับคนดูให้ดูคลิปได้โดยที่ไม่รู้สึกน่าเบื่อและดูคลิปได้นานยิ่งขึ้น

4. AI ตัวช่วยอันดับ 1 เรื่องคอนเทนต์

ด้วยความฉลาดของ AI ในปัจจุบันทำให้แบรนด์ต่างๆเริ่มประยุกต์ใช้ AI มาช่วยในการทำการตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะคอนเทนต์ แต่อย่างไรก็ตามหากมีการนำเอามาใช้จริงอาจจะต้องมีการปรับเนื้อหานิดหน่อย เพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติและเข้ากับภาพลักษณ์ของแบรนด์มากขึ้น แต่ข้อดีคือสามารถช่วยประหยัดเวลาได้มากทีเดียว

5. เทรนด์ Vintage จะกลับมา

จากกระแสปีที่แล้ว Y2K กับกระแสยุค 90 เป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมและมาแรงอย่างมาก ที่ไม่ว่าจะทำอะไรมองไปทางไหนก็ต้องเห็นคำว่า Y2K สำหรับปีนี้มาลุ้นกันว่าเทรนด์ช่วงไหนจะถูกกลับมาเล่นและเป็นกระแสอีกครั้ง

6. SEO ทำก่อน ปังก่อน

ไม่ว่าจะยุคสมัยไหน SEO ยังคงสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะยุคนี้ที่เมื่อคนสงสัยหรืออยากรู้อะไรก็เสิชหาทันที ไม่ว่าจะแพลตฟอร์มไหน ดังนั้นนักการตลาดต้องทำให้แบรนด์ติดท็อปเสิร์จให้ได้ เพื่อให้คนเห็นเราเป็นอันดับแรก

7. แพลตฟอร์มที่ใช่ ตอบโจทย์แบรนด์

ปัจจุบันมีหลากหลายแฟลตฟอร์มให้ผู้บริโภคเลือกใช้มากมาย นักการตลาดจำเป็นต้องเลือกทุ่มเทสักหนึ่งช่องทางเพื่อเน้นคุณภาพของคอนเทนต์ มากกว่าเรื่องของปริมาณ รับรองปังแน่นอน

8. Community มาแรงและทรงพลัง

คนโซเชียลเริ่มรวมตัวกันเป็นกลุ่มมากขึ้น โดยเฉพาะ Facebook Group ซึ่งปัจจุบันแบรนด์ส่วนใหญ่มักมีกลุ่มหรืออยู่ในกลุ่มต่างๆเพื่อทำการสื่อสารกับลูกค้าโดยตรง และเพื่อให้แบรนด์มีภาพลักษณ์ที่ดูเข้าถึงง่าย ใส่ใจผู้บริโภค หรือบางแบรนด์อาจจะมีกลุ่มเพื่อการรีวิวและไทล์อินสินค้าแบบเนียนๆ

9. Gen Z เน้นพัฒนาตัวเอง

คนกลุ่มนี้มักสนใจคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ต่อตนเองมากขึ้น นักการตลาดอาจทำการสอดแทรกการขายหรือไทล์อินสินค้าไปบ้าง แต่ไม่ควรมากเกินไป เพื่อให้ชาว Gen Z ไม่รู้สึกว่าถูก hard sell มากจนเกินไป แบบนี้แหละที่จะทำให้กลุ่มนี้ถูกใจเป็นแน่

10. Social Media ขับเคลื่อนสังคม

ประเด็นสังคมต่างๆ นักการตลาดจำเป็นต้องตามให้ทันเพื่อนำมาปรับใช้กับคอนเทนต์หรือแคมเปญ แต่ต้องเข้าใจด้วยว่าประเด็นอะไรที่อ่อนไหว ควรหรือไม่ควรเล่น ต้องศึกษาให้ดีก่อนทำคอนเทนต์ไม่งั้นจากปังอาจกลายเป็นพังได้

รวบรวมข้อมูลโดย Zanroo Social listening

No items found.