Tech

5 องค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลสู่ความสำเร็จระดับโลก!

May 2, 2024

5 องค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล: กลยุทธ์สู่ความสำเร็จ

“ในยุคแห่งข้อมูล การเพิกเฉยไม่ใช่ความสงบสุข แต่คือการฆ่าตัวตายทางธุรกิจ”

กล่าวโดย Bill Gates จักรพรรดิแห่งอาณาจักร Microsoft ที่เป็นการย้ำชัดให้เห็นว่า “ข้อมูล” คือสิ่งสำคัญมากแค่ไหนในการทำธุรกิจยุคนี้ ดังนั้น ถ้าอยากประสบความสำเร็จ ผู้ประกอบการจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะนำสิ่งที่เรียกว่า Data Driven Organization มาประยุกต์ใช้ และเพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น บทความนี้จะมาเล่าเรื่องของ 5 องค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลสู่ความสำเร็จระดับโลก จะมีองค์กรไหนบ้าง ติดตามได้เลย

Netflix

เมื่อพูดถึง Netflix เชื่อว่านาทีนี้คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก เพราะ Netflix คือแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งระดับโลก ที่คว้ากำไรสุทธิไปกว่า 938 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2566 ที่ผ่านมา ด้วยจำนวนผู้ใช้งานที่เพิ่มมากขึ้นถึง 13.1 ล้านราย นับเป็นการเติบโตก้าวใหญ่ที่สุดในรอบปี และได้บันทึกเป็นสถิติใหม่ของบริษัทไปเรียบร้อย

ซึ่งต้องบอกว่า Netflix นั้น ถือเป็นหนึ่งในองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลทุกฝีก้าว จนทำให้สามารถขยับขึ้นไปยืนบนแถวหน้าในบรรดาแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งได้อย่างสบาย ๆ โดยเบื้องหลังของความสำเร็จนี้ เกิดจากการที่ Netflix ได้ทำการเก็บข้อมูลผู้ใช้งานอย่างละเอียด นอกเหนือไปจากข้อมูลพื้นฐานอย่างอายุ เพศ และประเทศที่ใช้งาน Netflix ยังได้มีการเก็บข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น เนื้อหาที่รับชม, เวลาที่รับชม, อุปกรณ์ที่ใช้งาน ไปจนถึงพฤติกรรมการกดปุ่มต่าง ๆ และระยะเวลาที่ใช้บนแพลตฟอร์ม ซึ่งด้วยข้อมูลเหล่านี้ ทำให้ Netflix สามารถแนะนำเนื้อหาที่ตอบโจทย์กับความชอบของผู้ใช้งานได้อย่างตรงจุด ซึ่งเนื้อหาที่แสดง ก็จะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ได้จากผู้ใช้งานแต่ละราย รวมไปถึงการคัดเลือกภาพปกหรือโปสเตอร์ภาพยนตร์ ที่ตรงกับรสนิยมของผู้ใช้งานในแต่ละประเทศ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจและช่วยให้สามารถดึงดูดผู้รับชมได้มากขึ้น

Spotify

เชื่อว่าทุกคนที่ใช้งาน Spotify หนึ่งในแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเพลงยอดฮิตที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก น่าจะมีความรู้สึกเดียวกันว่า เจ้าแพลตฟอร์มนี้ช่างนำเสนอ Playlist ได้ตรงใจ และแนะนำเพลงใหม่ ๆ ได้ถูกจริตเสียเหลือเกิน แน่นอนว่า เบื้องหลังของการแนะนำเพลงได้อย่างชาญฉลาดนี้ ก็คือการใช้ข้อมูลมาเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาแพลตฟอร์มนั่นเอง ซึ่ง Spotify ก็ถือเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ที่ประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลาย และสามารถดึงดูดคนรักเสียงเพลงให้เข้ามาใช้งานได้มากกว่า 500 ล้านรายต่อเดือน

เคล็ดลับความสำเร็จนี้ เกิดจากการที่ Spotify นำเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยในการเก็บข้อมูลเชิงลึกของผู้ใช้งาน เพื่อให้สามารถแนะนำเพลงที่ตรงกับรสนิยม และยังพาไปรู้จักกับศิลปินใหม่ ๆ ที่ตรงกับความชอบ อีกทั้งยังมีการนำเสนอลูกเล่นสุดเก๋ อย่าง Spotify Wrapped ที่ทางแพลตฟอร์มเปิดให้เล่นกันทุกสิ้นปี เป็นการสรุปภาพรวมการใช้งานตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้ใช้งานได้รู้ว่า เพลงไหนที่เราฟังบ่อย ศิลปินคนไหนที่เป็นคนโปรด ซึ่งเมื่อผู้ใช้งานแชร์คอนเทนต์นี้ลงบน Social Media ก็ยิ่งทำให้ Spotify กลายเป็นที่สนใจ และสามารถดึงดูดผู้ใช้งานใหม่ ๆ เข้ามาได้อย่างต่อเนื่อง

The LEGO Group

LEGO บริษัทของเล่นที่ครองใจคนทุกช่วงวัยมานานหลายสิบปี ก็เป็นอีกหนึ่งองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ที่สามารถนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาธุรกิจและสร้างผลกำไรได้อย่างถล่มทลาย โดยเริ่มจากการเก็บรวบรวมข้อมูลว่า ผู้คนกำลังมองหาของเล่นแบบไหน เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ในการออกแบบของเล่นใหม่ ๆ ที่จะสามารถดึงดูดความสนใจจากเด็ก ๆ และเป็นของเล่นแบบที่พ่อแม่ยอมจ่าย ซึ่งนอกจากการนำเสนอของเล่นที่ช่วยเสริมสร้างจินตนาการ และสามารถนำกลับมาเล่นใหม่ได้หลายครั้ง ปัจจุบันนี้ LEGO ยังคงพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อนำเสนอของเล่นที่สามารถเข้าถึงลูกค้ากลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงานได้ ไม่ว่าจะเป็น ตัวต่อรูปดอกไม้ ตัวต่อรูปหุ่นยนต์ หรือตัวต่อที่สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ แน่นอนว่าทั้งหมดนี้ ทำให้ LEGO กลายเป็นบริษัทของเล่นที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด และสามารถทำลายสถิติใหม่ ๆ ในส่วนของยอดขายได้อย่างต่อเนื่อง

The New York Times

The New York Times หนังสือพิมพ์รายวันจากสหรัฐอเมริกา ที่มียอดผู้อ่านหลักล้านคนทั่วโลก เป็นองค์กรที่โด่งดังจากการที่สามารถเอาชนะการ Disruption หรือการเปลี่ยนผ่านจากยุคแห่งสื่อสิ่งพิมพ์ เข้าสู่ยุคดิจิทัลได้อย่างประสบความสำเร็จ ในฐานะองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

ซึ่งต้องบอกว่า กระบวนการในการรับมือกับช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืน แต่เกิดขึ้นจากการเก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ และต่อยอดไปสู่การเปลี่ยนโฉมองค์กรไปเป็นโมเดลธุรกิจแบบ Subscription-First ที่เป็นการพึ่งพารายได้จากผู้อ่านโดยตรง และส่งมอบเนื้อหาที่มีคุณภาพให้กับผู้อ่าน

แน่นอนว่าโมเดลนี้ ไม่ได้เป็นแค่ทางรอดของสื่อในยุคดิจิทัลเพียงอย่างเดียว แต่ผู้อ่านเองก็ได้ประโยชน์จากการจ่ายเงินเป็นสมาชิกออนไลน์ เพื่อให้ได้มาซึ่งเนื้อหาที่หลากหลาย เข้มข้น และน่าสนใจ ซึ่งทาง The New York Times ก็ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการใช้ข้อมูลในการขับเคลื่อนธุรกิจ ให้เป็นไปในทิศทางที่ผู้อ่านยุคนี้ต้องการ ซึ่งเชื่อว่าในอนาคต ทาง The New York Times เองจะต้องมีเนื้อหาใหม่ ๆ ที่ตอบรับกับพฤติกรรมของผู้เสพสื่อในยุคดิจิทัลออกมาอย่างไม่ขาดสายแน่นอน

Starbucks

หากจะให้ยกตัวอย่างองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล แต่ขาดชื่อของ Starbucks ร้านกาแฟที่สร้างความประทับใจให้กับผู้คนทั่วโลกมานักต่อนัก บทความนี้คงไม่สมบูรณ์แบบ เพราะ Starbucks ถือว่าเป็นองค์กรที่ใช้ข้อมูลในการดำเนินธุรกิจอย่างเข้มข้น จนทำให้คอกาแฟหลายคนไม่อาจเปลี่ยนใจไปดื่มร้านอื่นได้เลย

นอกจากรสชาติของกาแฟที่ได้มาตรฐาน และการบริการที่เหนือระดับ Starbucks ยังใช้ข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาจากลูกค้า นำมาพัฒนาเป็น Personalized Promotion ที่สามารถส่งมอบโปรโมชันที่ตรงกับความชอบของลูกค้าแต่ละรายได้ เพราะแต่ละคนต่างก็มีรสนิยมในการดื่มที่แตกต่างกันไป การนำเสนอโปรโมชันที่ใช่ จึงเป็นกลยุทธ์สำคัญที่จะช่วยเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น อีกทั้งยังมีการนำข้อมูลที่ได้ มาคิดค้นเป็นเมนูใหม่ ๆ ที่สามารถดึงดูดความสนใจทั้งจากลูกค้าประจำและลูกค้าใหม่ ๆ ได้อย่างต่อเนื่อง บอกเลยว่าเมนูที่ออกมาแต่ละเทศกาล เป็นเมนูที่ผ่านการคิดมาอย่างดี ไม่ว่าใครได้เห็น ก็เป็นต้องอยากลองชิมสักครั้ง

จากตัวอย่างของ 5 องค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลที่เรานำมาฝากกัน เชื่อว่าน่าจะช่วยให้ทุกคนได้เห็นภาพกันมากขึ้นแล้วว่า Data Driven Organization คืออะไร และสำคัญแค่ไหน หากใครที่อยากก้าวสู่ความสำเร็จแบบเดียวกับแบรนด์เหล่านี้ อย่ารอช้าที่จะประยุกต์ Data Driven มาใช้ในองค์กร และถ้าไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ขอแนะนำตัวช่วยอย่าง เครื่องมือ Data Analytics พร้อมบริการสำรวจตลาดจาก Zanroo ผ่านการรับรอง ISO 27001 จากสถาบัน BSI และ ISO/IEC 29110 ช่วยให้ธุรกิจรวบรวม ประมวลผล วิเคราะห์ และจัดการข้อมูลแบบครบวงจร พร้อมสามารถนำข้อมูลไปใช้ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ให้คุณก้าวนำหน้าคู่แข่งและสร้างความสำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทดลองใช้ฟรีได้แล้ววันนี้ ติดต่อเราได้เลยที่ อีเมล ask@zanroo.com

ข้อมูลอ้างอิง:

  1. Netflix คัมแบ็ก กำไรดีกว่าคาด ยอดสมาชิกโตทุบสถิติใหม่ ล่าสุดเพิ่งคว้าลิขสิทธิ์ฉายมวยปล้ำ WWE. สืบค้นวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 จาก https://www.thairath.co.th/money/tech_innovation/tech_companies/2757600
  2. ความสำเร็จของนิวยอร์กไทมส์ ข่าวร้ายของวงการสื่อ?. สืบค้นวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 จาก https://www.the101.world/the-success-of-the-new-york-times/

No items found.