Tech

5 กลยุทธ์การตลาดดิจิทัล ที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ให้ทัน!

September 15, 2023

กลยุทธ์การตลาดดิจิทัล: อาวุธสำคัญของการทำธุรกิจยุคใหม่

เพราะทุกวันนี้ อินเทอร์เน็ตได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเราทุกคนอย่างสมบูรณ์ ไม่ว่าจะหันไปทางไหน หรือจะทำอะไร ต่างก็ต้องมีอินเทอร์เน็ตเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในการทำธุรกิจ ที่การทำการตลาดแบบเดิม ๆ ได้ถูกแทนที่ด้วย "การตลาดดิจิทัล" ที่มีอินเทอร์เน็ตและ Social Media เป็นตัวเชื่อมต่อระหว่างแบรนด์กับลูกค้าเข้าด้วยกัน หากคุณคือเจ้าของธุรกิจที่คิดอยากจะเติบโตในยุคนี้ ขอชวนมารู้จักกับ 5 กลยุทธ์การตลาดดิจิทัล ที่จะช่วยให้คุณเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น และช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจได้อย่างที่ตั้งใจ ติดตามกันได้เลย

กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้!

Content Marketing

Content Marketing คือหนึ่งกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลที่ได้รับความนิยมและสามารถสร้างผลลัพธ์ได้ดีที่สุดในยุคนี้ ดังคำกล่าวที่ว่า “Content is King” เพราะการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีคุณภาพ ถือเป็นหัวใจสำคัญในการทำการตลาด และยังสามารถต่อยอดไปเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์อื่น ๆ ได้อีกด้วย โดยการทำ Content Marketing ให้ประสบความสำเร็จนั้น จะต้องเป็นการสร้างคอนเทนต์ที่สามารถส่งมอบ “คุณค่า” ให้กับลูกค้าได้ ไม่ว่าจะเป็น สาระความรู้ที่มีประโยชน์, เนื้อหาที่ก่อให้เกิดความประทับใจ หรือชิ้นงานที่ทำให้ลูกค้าเกิดความสนใจและอยากจะเข้ามาติดตามแบรนด์ของเรามากขึ้น ซึ่งการนำเสนอคอนเทนต์ที่มีคุณภาพเพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ต้องการอย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยให้แบรนด์ของคุณเติบโต กลายเป็นที่รู้จัก และนำไปสู่ยอดขายที่เพิ่มมากขึ้นในที่สุด

Search Engine Marketing

ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจที่พึ่งเปิดใหม่หรือธุรกิจที่โลดแล่นอยู่ในตลาดมาเป็นเวลานาน บอกเลยว่ากลยุทธ์การทำ SEO และ SEM เพื่อเพิ่มการมองเห็นและเพิ่มความน่าเชื่อถือนั้น เป็นวิธีที่ดีที่จะช่วยให้แบรนด์ของคุณเติบโตได้อย่างยั่งยืน เพราะในปัจจุบันนี้ที่โลกของเราขับเคลื่อนด้วยอินเทอร์เน็ต เวลาที่ผู้คนต้องการจะค้นหาสินค้าหรือบริการใด ๆ ก็มักจะเสิร์ชหาในอินเทอร์เน็ตเป็นอย่างแรก ซึ่งการทำ SEO และ SEM ควบคู่กันไป จะช่วยให้แบรนด์ของคุณปรากฏอยู่เป็นอันดับต้น ๆ ในหน้าค้นหา และกลายเป็นตัวเลือกแรก ๆ ของลูกค้าได้ในที่สุด

Social Media Marketing

นอกจากกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลอย่างการทำ Search Engine Marketing แล้ว อีกหนึ่งช่องทางที่จะมองข้ามไปไม่ได้เลยก็คือการสื่อสารกับลูกค้าด้วยแพลตฟอร์ม Social Media เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เพราะปัจจุบันนี้ Social Media ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราทุกคน การที่แบรนด์เข้าไปสร้างตัวตนบน Social Media จึงเป็นวิธีที่จะช่วยให้แบรนด์กลายเป็นที่รู้จักได้มากขึ้น แต่ในการทำการตลาดบน Social Media นั้น ก็ต้องมาพร้อมกับความเข้าใจถึงความแตกต่างของแต่ละแพลตฟอร์ม เพราะพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้าบน Social Media แต่ละแพลตฟอร์มนั้นไม่ได้เหมือนกัน 100% แบรนด์จึงต้องศึกษา วิเคราะห์ ทำความเข้าใจ และสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้เหมาะกับแต่ละแพลตฟอร์ม เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ตรงกับความต้องการมากที่สุด

Social Listening Tools ในไทย ทันทุกเทรนด์ออนไลน์

Video Marketing

สำหรับ Video Marketing นั้น ต้องบอกว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา เพราะด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้สื่อในรูปแบบ Video กลายเป็นสื่อที่ดึงดูดความสนใจจากลูกค้าได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการทำคลิป Video หรือการ Live บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ดังนั้นแบรนด์ต่าง ๆ ที่อยากคว้าโอกาสเติบโตในยุคดิจิทัลเช่นนี้ ต้องรีบปรับตัวมาทำคอนเทนต์ในรูปแบบ Video หรือเพิ่มการ Live เพื่อเข้าถึงลูกค้าให้มากขึ้น

Buzz Marketing

ปิดท้ายด้วยอีกหนึ่งกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลที่ได้ผลดีในปัจจุบัน นั่นก็คือ Buzz Marketing หรือ การตลาดที่เน้นนำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างแรงกระตุ้นในวงกว้าง โดยกลยุทธ์นี้ควรใช้ร่วมกับซอฟต์แวร์ Social Listening ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อหาประเด็นที่กำลังได้รับความนิยมในช่วงเวลานั้น ๆ ทำให้แบรนด์สามารถนำเสนอคอนเทนต์ได้ตรงกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการได้มากที่สุด

สำหรับเจ้าของธุรกิจใดที่สนใจอยากนำกลยุทธ์การตลาดเหล่านี้ไปปรับใช้ และกำลังมองหาเครื่องมือ Social Listening ที่จะช่วยให้ไม่พลาดทุกเทรนด์สำคัญ สามารถปรึกษา Zanroo ได้เลย เราคือผู้ให้บริการ Social Listening tools ในไทย ที่จะช่วยให้คุณจับทุกกระแสบน Social ได้แบบ Real-Time เพื่อนำข้อมูลไปวิเคราะห์และต่อยอดเป็นกลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพได้อีกมากมาย ติดต่อเราได้เลย

No items found.