Tech

มัดรวม 5 วิธีตอบแชทลูกค้าง่าย ๆ แต่ปิดการขายได้จริง!

September 15, 2023

5 วิธีตอบแชทลูกค้าช่วยธุรกิจปิดการขาย ขยายฐานลูกค้าได้จริง

การบริหารความคาดหวังของลูกค้าเป็นสกิลสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้ ซึ่งนอกจากจะต้องบริหารความคาดหวังในเรื่องของคุณภาพที่เหมาะสมกับราคา ตลอดจนมีบริการหลังการขายที่ครอบคลุมและยุติธรรมกับทุกฝ่ายแล้ว การเลือกวิธีตอบแชทลูกค้าที่มีประสิทธิภาพก็สามารถช่วยบริหารความคาดหวังของลูกค้าที่กำลังรอข้อมูลเพื่อตัดสินใจซื้อสินค้า อีกทั้งยังจะช่วยให้ธุรกิจสามารถปิดการขายและขยายฐานลูกค้าได้อย่างมั่นคงด้วย

แล้วธุรกิจควรวางแผนตอบแชทลูกค้าอย่างไรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด มาดู 5 วิธีตอบแชทลูกค้าที่นำมาฝากในบทความนี้ เพื่อสร้างความประทับใจให้ลูกค้าและเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจกัน

1. ตอบไวแล้ว ต้องตอบครบด้วย!

เมื่อจำเป็นต้องซื้อสินค้าหรือใช้บริการจากร้านค้าออนไลน์ ใครหลายคนอาจเข้าไปเช็กรีวิวของทางร้าน เพื่อตรวจสอบความน่าเชื่อถือและประสิทธิภาพในการให้บริการของร้านค้า แน่นอนว่าร้านค้าที่รีวิวดีและมีผู้ใช้บริการไม่ขาดสายส่วนใหญ่จะได้รับคะแนนในด้านการตอบแชทลูกค้าที่ว่องไวและให้ข้อมูลที่เพียงพอต่อการตัดสินใจรวมอยู่ด้วย

ดังนั้น เพื่อบริหารความคาดหวังและสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า นอกจากจะต้องเลือกวิธีตอบแชทลูกค้าที่ว่องไวแล้ว ธุรกิจยังควรมอบข้อมูลที่ครบถ้วนให้ลูกค้าตัดสินใจได้อย่างสะดวก

เช่น หากธุรกิจมีการตั้งค่า Welcome Message เอาไว้ก็สามารถติดตั้ง ChatBot หรือ เพิ่มฟีเจอร์ถาม-ตอบในแชทเพื่อให้ลูกค้ากดถามคำถามและรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ทันที ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อสินค้าได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

2. หาช่องทางเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจด้วย

ไม่เพียงแต่จะอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าด้วยการตอบแชทอย่างว่องไวและมีการนำเสนอข้อมูลที่ครบถ้วนเท่านั้น แต่ธุรกิจยังควรเลือกวิธีตอบแชทลูกค้าที่สามารถเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจในแง่มุมอื่น ๆ ได้อีกด้วย

โดยเมื่อลูกค้าได้รับข้อมูลที่ครบถ้วนและตอบกลับแชทของทางร้านแล้ว แทนที่จะปิดการขายในทันที ธุรกิจยังสามารถนำเสนอสินค้าอื่น ๆ หรือ โปรโมชันที่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่ลูกค้าสนใจ ตลอดจนยังสามารถอัปเซลล์ลูกค้าเพิ่มเติมได้อีกด้วย

เช่น หากลูกค้าสนใจจะซื้อสกินแคร์ A ธุรกิจสามารถนำเสนอขายสกินแคร์ A พร้อมแถมสินค้าเปิดตัวใหม่ได้ หรือ นำโปรโมชันส่วนลด 20% พร้อมจัดส่งฟรี เมื่อซื้อสกินแคร์ A ร่วมกับสกินแคร์ B

นอกจากนี้ ธุรกิจยังสามารถอัปเซลล์การขายสกินแคร์ A ตั้งแต่ 2 ขวดขึ้นไปในราคาพิเศษได้อีกด้วย แน่นอนว่าการอัปเซลล์และนำเสนอโปรโมชันนี้ ธุรกิจสามารถใช้บริการแอดมินร้านค้า หรือ ติดตั้ง ChatBot เพื่อเสนอการขายให้กับลูกค้าได้เช่นกัน

3. รู้จักการตั้งคำถามและแก้ปัญหาที่เหมาะสม

ลูกค้าที่ทักแชทเข้ามานั้นมีจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน บ้างก็ต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม บ้างก็ต้องการสั่งซื้อสินค้า ในขณะที่ลูกค้าหลาย ๆ คนเองก็ต้องการไขข้อสงสัยในเรื่องต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความมั่นใจก่อนจะซื้อสินค้าเช่นกัน

ด้วยเหตุนี้ ไม่เพียงแต่จะต้องรู้จักการขายที่ไม่กดดันลูกค้าจนเกินไปแล้ว แต่ธุรกิจยังต้องรู้จักวิธีตอบแชทลูกค้า รวมถึงการตั้งคำถามและสร้างคำตอบที่เข้าใจลูกค้า ทั้งนี้เพื่อบริหารความคาดหวังของลูกค้าและเพิ่มโอกาสในการเพิ่มยอดขายด้วย

การจัดลำดับคำพูด ตลอดจนการเลือกวิธีตั้งคำถามและคำตอบนี้จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกว่าธุรกิจกำลังใส่ใจความต้องการอยู่ ไม่นำเสนอขาย หรือ เลือกปฏิบัติเฉพาะลูกค้าที่มีงบประมาณสำหรับธุรกิจเพียงอย่างเดียว

วิธีตอบแชทลูกค้าแบบเห็นผล

4. กำหนดเงื่อนไขบริการหลังการขายให้ชัดเจน

นอกจากจะใช้งานเพื่อเป็นสื่อกลางในการขายสินค้าแล้ว แชทตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ เองก็เป็นช่องทางที่ช่วยให้ลูกค้าติดต่อกับธุรกิจในเรื่องอื่น ๆ ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการติดต่อเพื่อเคลมสินค้า เปลี่ยนสินค้า ตลอดจนรับบริการหลังการขายอื่น ๆ อย่างการส่งซ่อมและติดตามสถานะการส่งคืน

ดังนั้น เพื่อช่วยบริหารความคาดหวัง ตลอดจนเพื่อเป็นการสร้างความยุติธรรมของทั้งสองฝ่าย ธุรกิจจึงควรกำหนดเงื่อนไขการรับประกันสินค้าและแจ้งขั้นตอนที่ชัดเจนเอาไว้ตั้งแต่แรก

เช่น มีการกำหนดให้ถ่ายวิดีโอแบบไม่ตัดต่อเพื่อเคลมสินค้า การกำหนดระยะเวลาในการส่งเคลม/เปลี่ยนคืนสินค้า เงื่อนไขการส่งเคลมอย่างการห้ามตัดป้ายสินค้าออก ไปจนถึงค่าใช้จ่ายในการส่งซ่อม ส่งเคลม และการเปลี่ยนคืนสินค้าทั้งหมด

โดยธุรกิจสามารถกำหนดรายละเอียดการเคลมเอาไว้ เพื่อเป็นฟีเจอร์ให้ลูกค้าได้รับรู้ตั้งแต่ก่อนสั่งซื้อสินค้า หรือ จะกำหนดให้ ChatBot เป็นผู้ตอบการเคลมไว้ก็จะช่วยให้ลูกค้าได้รับข้อมูลอย่างรวดเร็ว ทั้งยังช่วยให้ธุรกิจจัดการหลังบ้านได้อย่างว่องไวขึ้นด้วย

5. อย่าลืมสร้างฐานลูกค้าเพิ่ม

สุดท้ายนี้ หลังจากที่บริหารความคาดหวังทั้งในการซื้อสินค้า การถามตอบข้อสงสัย และการให้บริการหลังการขายแล้ว ธุรกิจยังควรวางแผนสร้างวิธีตอบแชทลูกค้าที่สามารถรักษาและเพิ่มฐานลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นกัน

โดยวิธีที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันนี้ คงจะหนีไม่พ้นการทำ CRM อย่างการแนะนำให้ลูกค้าทำบัตรสะสมแต้ม เพื่อนำข้อมูลจากบัตรสะสมแต้มมาสร้างโปรโมชันเฉพาะบุคคลให้กับลูกค้า ไปจนถึงการนำข้อมูลและพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้ามาวิเคราะห์เพื่อสร้างแผนการตลาดที่เหมาะสมต่อไป ซึ่งนอกจากลูกค้าจะได้รับประโยชน์แล้ว ทางแบรนด์ก็ยังได้ข้อมูลมาพัฒนาธุรกิจอีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 5 วิธีตอบแชทลูกค้าที่นำมาฝากในบทความนี้ สำหรับใครที่ต้องการบริหารความคาดหวังของลูกค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่าลืมนำทั้ง 5 วิธีนี้ไปปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจของตัวเองกันด้วย

สำหรับธุรกิจของใครที่วางรากฐานการตอบแชทลูกค้าไว้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว แต่ยังต้องการเครื่องมือช่วยตอบแชทที่ทรงพลัง มาพร้อมระบบรวมแชทที่ช่วยให้ธุรกิจทำงานหลังบ้านและหน้าบ้านได้อย่างสะดวกขึ้น ระบบรวมแชทจาก Zanroo คือ ผู้ช่วยที่คุณตามหา!

- รองรับการทำ Chatbot ประสิทธิภาพสูง ตอบทุกคำถามได้อย่างรวดเร็วด้วยภาษาที่ไม่ชวนสับสน

- ตัวช่วยรวมข้อมูล จัดการงานหน้าบ้านและหลังบ้านได้สะดวกขึ้น

- สร้างระบบการตอบแชทที่ทรงพลัง บริหารความคาดหวังลูกค้าได้อยู่หมัด

ตอบโจทย์ทั้งธุรกิจและลูกค้าแบบครบจบในที่เดียว พร้อมนำทั้ง 5 วิธีตอบแชทมาปรับใช้ได้ทันที สนใจทดลองใช้งาน ส่งข้อความมาได้ที่อีเมล ask@zanroo.com

No items found.