Partner

สรุปเทรนด์การตลาดดิจิทัล 2024 เรื่องนี้นักการตลาดห้ามพลาด!

January 5, 2024

เตรียมปรับตัว! ส่องเทรนด์การตลาดดิจิทัลที่จะเกิดขึ้นปี 2024

เมื่อเข้าสู่ช่วงปลายปี ก็ถึงเวลาที่ต้องอัปเดตเทรนด์การตลาดใหม่ ๆ เพื่อให้รู้ว่าในปีต่อไปเราจะต้องวางกลยุทธ์การตลาดอย่างไร เพื่อให้สามารถเข้าถึงใจลูกค้าและพาธุรกิจให้เติบโตต่อไปได้ ในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปดูกันว่า เทรนด์การตลาดดิจิทัลในปี 2024 จะมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง ไปลองเช็กกันเลย

สรุป Digital Marketing Trend 2024

1. AI จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำการตลาด

AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการใช้ชีวิตของผู้คนมากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่ในวงการการตลาด ซึ่งธุรกิจที่สามารถปรับตัวให้ทันกับเทรนด์นี้ได้ จะสามารถก้าวขานำคู่แข่งได้ไม่ยากเลย

ในปี 2024 เราจะเห็นการนำ AI มาใช้ประโยชน์ในการทำงานด้านการตลาดมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในสิ่งเหล่านี้

  • เก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล

AI สามารถช่วยวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้แบรนด์เข้าใจถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น จากนั้นนำข้อมูลที่ได้ ไปใช้ในการวางแผนการตลาดให้เกิดความแม่นยำยิ่งขึ้น

  • การสร้างเนื้อหา

AI สามารถช่วยสร้างสรรค์เนื้อหาคอนเทนต์ให้มีคุณภาพและตรงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น จากการจัดเก็บและสำรวจข้อมูลเพื่อนำมาประมวลผลเป็นคอนเทนต์โฆษณาที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

  • ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำการตลาด

เราสามารถสั่งงาน AI ให้ทำงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการทำงานด้านการตลาดได้อย่างอัตโนมัติ เช่น การส่งอีเมล การทำแคมเปญโฆษณา หรือแม้กระทั่งการตั้งระบบ Chatbot เพื่อตอบคำถามลูกค้า

แต่ถึงแม้ AI จะมีประโยชน์มากมาย แต่หากใช้งานโดยไม่มีเป้าหมายทางการตลาดที่ชัดเจน หรือไม่มีข้อมูลเพียงพอเพื่อให้ AI นำไปวิเคราะห์ ก็อาจได้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเท่าที่ควร แบรนด์จึงควรมีเป้าหมายและข้อมูลที่มากพอเพื่อให้ AI สามารถออกแบบกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมกับธุรกิจได้

2. การค้นหาด้วยเสียงกำลังมาแรง

ในปัจจุบันผู้คนได้มีการใช้งาน Siri และ Alexa กันอย่างแพร่หลาย ทำให้ผู้บริโภคคุ้นเคยกับการสั่งการด้วยเสียง จนส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้ Search Engine ที่เปลี่ยนไป ซึ่งแบรนด์ต้องทำความเข้าใจและหันมาให้ความสำคัญกับการทำ SEO มากขึ้น โดยต้องปรับกลยุทธ์ SEO ให้เข้ากับ Voice Search โดยสามารถทำได้ด้วยวิธีเหล่านี้

Voice Search เทรนด์การตลาดดิจิทัล 2024

  • เน้นคีย์เวิร์ดประโยคคำถามมากขึ้น : หากเป็นเมื่อก่อนการแยกคีย์เวิร์ดเพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา จะช่วยเพิ่มโอกาสให้การทำ SEO มากขึ้น แต่การใช้งานด้วยระบบเสียงจะต่างออกไป เพราะผู้พูดมักถามเป็นประโยคยาวทีเดียว จึงต้องใช้คีย์เวิร์ดที่เป็นเหมือนประโยคคำถามที่ลูกค้าอาจจะพูดออกมา
  • ใช้ภาษาพูดธรรมชาติ ปกติแล้วการทำคอนเทนต์ต้องมีรายละเอียดแม่นยำและมีความสละสลวยของเนื้อหา แต่ในปัจจุบันผู้อ่านควรได้รับสารที่ย่อยง่าย ไม่ต้องเสียเวลาคิดซ้ำ

3. สร้างความประทับใจให้ลูกค้าด้วย Personalized Marketing

จะเห็นได้ว่าในปีที่ผ่านมาการตลาดเฉพาะบุคคลเริ่มมีความเข้มข้นมากขึ้น หลายแบรนด์ต่างมุ่งเน้นไปที่การสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า เนื่องจากผู้บริโภคในปัจจุบันมีไหวพริบและมีปัจจัยให้พิจารณาในการเลือกซื้อสินค้ามากขึ้น ธุรกิจจึงต้องปรับตัวให้รู้เท่าทัน ทำให้การตลาดแบบเฉพาะบุคคล (Personalized Marketing) กลายเป็นกุญแจแห่งความสำเร็จของการทำงานด้านการตลาด โดยผู้ประกอบการสามารถใช้วิธีเหล่านี้ เพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้

  • สร้างประสบการณ์เฉพาะ ลดการทำโฆษณาแบบหว่านแห ถึงเวลาที่ต้องทำความเข้าใจลูกค้าแต่ละกลุ่มอย่างลึกซึ้ง ว่าชอบอะไร เลือกซื้อโดยใช้ปัจจัยใดในการพิจารณา และนำข้อมูลเหล่านี้มาสร้างคอนเทนต์ แนะนำสินค้า ตอบคำถาม เพื่อทำให้ลูกค้ารู้สึกเป็นคนสำคัญที่ถูกเลือกและได้รับการดูแลเป็นพิเศษ
  • อย่ามัวแต่ตามกระแส เพราะลูกค้าคือศูนย์กลางในการตลาดยุคใหม่ แบรนด์จึงต้องเข้าถึงลูกค้าให้ได้เพื่อปิดยอดขายอย่างรวดเร็ว หากมัวแต่ตามกระแสทำคอนเทนต์ที่คนทั่วไปสนใจแต่ไม่โดนใจกลุ่มลูกค้า ก็ไม่มีประโยชน์

Personalized Marketing เป็นกลยุทธ์การตลาดที่จะมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากลูกค้ามีความคาดหวังที่สูงขึ้น ธุรกิจจึงควรให้ความสำคัญกับการสื่อสารกับลูกค้าโดยตรงให้มากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาว

4.Video Content Marketing สร้างโอกาสให้ธุรกิจ

การนำเสนอคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการไลฟ์สตรีมที่ให้ลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อกระตุ้นยอดขาย เพราะคอนเทนต์วิดีโอจะกลายเป็นสิ่งที่ผู้คนเลือกที่จะให้ความสนใจเป็นอันดับต้น ๆ เนื่องจากเป็นข้อมูลที่ย่อยง่าย สามารถมองเห็นรายละเอียดได้อย่างชัดเจน สังเกตได้จากความรุ่งเรืองของแอปพลิเคชัน TikTok ที่ทำให้หลายธุรกิจต้องคว้าโอกาสนี้ไว้เพื่อสร้างคอนเทนต์วิดีโอสุดปังที่มัดใจกลุ่มเป้าหมายได้ โดยเนื้อหาของคอนเทนต์วิดีโอที่น่าสนใจ มีดังนี้

  • การสาธิตสินค้าแบบเห็นภาพชัดเจน เข้าใจง่าย
  • เล่าเรื่องราวชวนน่าติดตาม สร้างอารมณ์
  • พาคนดูไปดูเบื้องหลังบริษัท สร้างความใกล้ชิด

ซึ่งคอนเทนต์วิดีโอเหล่านี้จะช่วยให้แบรนด์สามารถเชื่อมต่อกับลูกค้าได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะไลฟ์สตรีมที่สามารถถามตอบเพื่อให้มีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้ทันที

เตรียมพร้อมสู่การทำการตลาดในปีถัดไป ด้วยบริการวิเคราะห์ตลาดจาก Zanroo เราคือผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยตลาดระดับโลกที่มีประสบการณ์มานานกว่า 10 ปี พร้อมนำเสนอข้อมูลให้คุณอย่างครบครันในทุกแง่มุม เพื่อให้คุณสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปวางแผนและพัฒนากลยุทธ์การตลาดได้อย่างเหนือชั้น เพื่อช่วยให้ธุรกิจเท่าทันทุกการเปลี่ยนแปลง สามารถวางแผนกลยุทธ์ไปพร้อมกับการติดตามเทรนด์การตลาดดิจิทัล 2024 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ! สนใจปรึกษา ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่อีเมล ask@zanroo.com หรือทดลองใช้ฟรีได้แล้ววันนี้!

ข้อมูลอ้างอิง:

  1. Top digital marketing trends and predictions for 2024. สืบค้นวันที่ 22 ธันวาคม 2566 จาก
    https://www.thinkwithgoogle.com/intl/en-emea/consumer-insights/consumer-trends/digital-marketing-trends-2024/
  2. Staying Ahead of the Curve: Optimove’s 2024 Marketing Trends & Predictions. สืบค้นวันที่ 22 ธันวาคม 2566 จาก
    https://www.optimove.com/blog/2024-marketing-trends-and-predictions
  3. Top 5 Marketing Trends For 2024. สืบค้นวันที่ 22 ธันวาคม 2566 จาก
    https://www.forbes.com/sites/forbescommunicationscouncil/2023/10/30/top-5-marketing-trends-for-2024/

No items found.