Tech

Social Media Marketing กลยุทธ์ที่ช่วยให้แบรนด์เติบโตได้จริง!

December 12, 2023

การทำการตลาดบน Social Media คืออะไร? ธุรกิจยุคใหม่ต้องรู้!

ต้องยอมรับว่า แพลตฟอร์ม Social Media ต่าง ๆ ที่มีอยู่มากมายในปัจจุบันนี้ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, TikTok หรือ Instagram ล้วนแล้วแต่เป็นช่องทางการสื่อสารที่ดี ที่จะช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากขึ้น ซึ่งนอกจากจะใช้เป็นแหล่งพบปะกับลูกค้าแล้ว เรายังสามารถทำการตลาดผ่าน Social Media เพื่อสร้างโอกาสในการขาย และช่วยให้แบรนด์เติบโตได้อย่างรวดเร็ว แต่จะมีวิธีอย่างไรบ้าง ติดตามกันได้เลย

รู้จักการทำการตลาดผ่าน Social Media กลยุทธ์ที่ธุรกิจยุคใหม่ไม่ควรมองข้าม

Social Media Marketing  หรือ การทำการตลาดผ่าน Social Media คือ กลยุทธ์การตลาดที่เราจะสร้างคอนเทนต์ให้โดนใจกลุ่มลูกค้า และยิงโฆษณาให้ตรงเป้า โดยใช้แพลตฟอร์ม Social Media เป็นช่องทางหลักในการสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, X,  TikTok และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งจุดประสงค์ในการทำการตลาดบน Social Media ก็คือการที่เราจะสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าจำนวนมาก และสามารถสื่อสารได้ตอบโจทย์กับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด

เหตุผลที่ธุรกิจยุคใหม่ต้องใช้กลยุทธ์ Social Media Marketing

  • มีโอกาสเข้าถึงลูกค้าจำนวนมาก

เพราะ Social Media เป็นช่องทางที่มีผู้ใช้งานมากถึงหลายล้านคนต่อวัน ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้หลากหลาย ทุกพื้นที่ทั่วโลก ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการสื่อสารและการทำโฆษณาได้มากขึ้น

  • ช่วยให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและจดจำ

นอกจากจะช่วยให้แบรนด์มีโอกาสเข้าถึงลูกค้าจำนวนมากแล้ว การทำการตลาดบน Social Media ยังช่วยให้แบรนด์กลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น และช่วยให้ลูกค้าสามารถจดจำแบรนด์ของเราได้ กลยุทธ์นี้จึงเหมาะกับแบรนด์เปิดใหม่ที่อยากจะเพิ่มการรับรู้ให้มากยิ่งขึ้น

  • ช่วยสร้างผลลัพธ์ในรูปแบบต่าง ๆ

กลยุทธ์ Social Media Marketing สามารถสร้างผลลัพธ์ในรูปแบบต่าง ๆ ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นยอดขาย ยอดใช้งานเว็บไซต์ หรือยอดการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ ถือเป็นกลยุทธ์ที่สามารถนำไปปรับใช้ในธุรกิจได้ทุกรูปแบบ

  • ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า

ไม่ใช่แค่ช่วยสร้างผลลัพธ์ทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่การทำการตลาดบน Social Media ยังเป็นวิธีที่จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า โดยเราสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้หลากหลายรูปแบบ เพื่อช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดูเป็นมิตรและเข้าถึงง่ายให้กับแบรนด์

  • ใช้เป็นช่องทางในการศึกษาคู่แข่ง

อีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่ธุรกิจยุคใหม่ต้องหันมาใส่ใจกับการทำการตลาดบน Social Media ก็คือ การที่เราสามารถใช้ช่องทางเหล่านี้เป็นช่องทางในการติดตามและศึกษาคู่แข่งได้ ทำให้เราได้รู้ความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง และได้รู้ว่าลูกค้ามีความคิดเห็นต่อแบรนด์ของคู่แข่งอย่างไร ทำให้เราสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์และนำไปใช้พัฒนาแบรนด์ของเราให้ดียิ่งขึ้น

สรุป 5 ปัจจัยที่จะช่วยให้ธุรกิจทำการตลาดบน Social Media ได้ประสบความสำเร็จ

  • เข้าใจลูกค้าเป้าหมาย

การที่เราจะประสบความสำเร็จจากการทำ Social Media Marketing ได้ อันดับแรกเราจะต้องเริ่มจากการทำความเข้าใจลูกค้าเป้าหมาย เพื่อให้เรารู้ว่าลูกค้าชอบคอนเทนต์แบบไหน และสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นไปวางแผนในการทำคอนเทนต์ได้ตรงกับความชอบของลูกค้ามากที่สุด

  • แบรนด์มีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน

ในยุคที่หลายธุรกิจต่างก็หันมาขายสินค้าและให้บริการแบบเดียวกัน สิ่งที่จะทำให้แบรนด์ของเราเป็นที่จดจำของลูกค้าได้ ก็คือการมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน ดังนั้น แบรนด์จะต้องให้ความสำคัญกับการสร้างเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็นโลโก้ สีที่ใช้ ไปจนถึงวิธีในการสื่อสาร เพื่อให้แบรนด์ของเราดูแตกต่างและโดดเด่นเหนือคู่แข่ง

  • มีการวางแผนการทำคอนเทนต์

สำหรับคอนเทนต์ที่เราจะใช้สื่อสารกับลูกค้า ผ่านการทำการตลาดบน Social Media จะต้องเป็นคอนเทนต์ที่มีการวางแผนมาเป็นอย่างดี และมีเป้าหมายในการทำ เช่น ทำคอนเทนต์นี้เพื่อสร้าง Brand Awareness หรือ ทำคอนเทนต์นี้เพื่อหวังผลในด้านยอดขาย เพราะการทำคอนเทนต์อย่างมีแบบแผน และมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการทำ จะช่วยให้เรามีโอกาสได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น

  • มีการลงคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ

นอกจากการวางแผนการทำคอนเทนต์แล้ว สิ่งที่เราควรทำควบคู่กันไป ก็คือการหมั่นลงคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ลูกค้าเกิดความคุ้นเคยกับเรา และควรเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบ เมื่อมีลูกค้าเข้ามาคอมเมนต์ วิธีนี้จะช่วยให้แบรนด์มีภาพลักษณ์ที่ดูเข้าถึงง่าย และช่วยให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกผูกพันกับแบรนด์

  • มีการวิเคราะห์คู่แข่ง

ปิดท้ายด้วยเคล็ดลับสำคัญ ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จจากการทำการตลาดบน Social Media ให้กับแบรนด์ นั่นก็คือการวิเคราะห์คู่แข่ง เพื่อดูว่าคู่แข่งของเรามีการทำคอนเทนต์แบบไหน วางแคมเปญการตลาดอย่างไร ซึ่งอาจช่วยให้เรานำข้อมูลจากการวิเคราะห์มาปิดช่องโหว่ของตัวเอง และช่วยให้แบรนด์เติบโตได้อย่างแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ปั้นแบรนด์ให้ปัง ด้วยพลังจาก Social ใช้เครื่องมือสำหรับ Social Listening จาก Zanroo ช่วยให้คุณเข้าใจลูกค้าได้อย่างลึกซึ้ง พร้อมนำไปพัฒนาเป็นคอนเทนต์ที่มีประสิทธิภาพ ทดลองใช้ฟรีได้แล้ววันนี้ ปรึกษาเราได้เลยที่ อีเมล ask@zanroo.com

ข้อมูลอ้างอิง:

1. What is Social Media Marketing?. สืบค้นวันที่ 1 ธันวาคม 2566 จาก. https://buffer.com/social-media-marketing 

2. Social Media Marketing for Businesses. สืบค้นวันที่ 1 ธันวาคม 2566 จาก. https://www.wordstream.com/social-media-marketing

No items found.