Tech

Customer Centric กลยุทธ์พิชิตใจลูกค้า พร้อมพาธุรกิจให้เติบโต

January 5, 2024

Customer Centric คืออะไร? วิธีชนะใจลูกค้าที่ธุรกิจต้องรู้!

เพราะ 'ความใส่ใจ' เป็นสิ่งที่ทำให้ใครต่อใครประทับใจได้เสมอ เช่นเดียวกับการทำการตลาด ที่หากอยากจะดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาสนใจและซื้อสินค้าหรือใช้บริการของแบรนด์ เราก็จะต้องมอบความใส่ใจ และทำให้ลูกค้ารู้สึกดีกับแบรนด์ของเราให้ได้มากที่สุด บทความนี้ชวนมารู้จักกลยุทธ์การตลาดแบบ Customer Centric กลยุทธ์ที่ช่วยให้แบรนด์สามารถพิชิตใจลูกค้า และสร้างโอกาสทำกำไรได้มากกว่าที่เคย มาดูกันว่า Customer Centric คืออะไร มีข้อดีอย่างไรบ้าง

Customer Centric คืออะไร?

Customer Centric คือ กลยุทธ์การตลาดที่เราวางลูกค้าไว้เป็นศูนย์กลาง เพื่อมุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า โดยแบรนด์จะต้องศึกษาและทำความเข้าใจว่า ลูกค้าของเราชอบอะไร มองหาสินค้าแบบไหน เพื่อให้สามารถพัฒนาสินค้าและบริการออกมาได้ตอบโจทย์ความต้องการมากที่สุด รวมถึงการดูแลลูกค้าอย่างใส่ใจ เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนเป็นคนสำคัญ ซึ่งทั้งหมดนี้ จะกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแบรนด์กับลูกค้า และช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด

ตัวอย่างการใช้กลยุทธ์ Customer Centric

เมื่อได้รู้กันแล้วว่า Customer Centric คืออะไร เพื่อให้เห็นภาพอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น เรามีตัวอย่างของการใช้กลยุทธ์ Customer Centric มาฝากกัน

ตัวอย่าง: เราคือเจ้าของธุรกิจน้ำผลไม้พร้อมดื่ม ที่โดยปกติแล้วจะจำหน่ายน้ำผลไม้หลัก ๆ อยู่ 2 ประเภท คือ น้ำส้ม และ น้ำแตงโม เพราะคิดว่าเป็นผลไม้ที่สามารถหาได้ง่ายในทุกฤดู สะดวกต่อการทำธุรกิจ แต่เมื่อเราได้นำกลยุทธ์ Customer Centric มาปรับใช้ โดยเริ่มต้นจากการสำรวจความต้องการของลูกค้า ก็จะช่วยให้เราเข้าใจได้มากขึ้นว่า มีลูกค้าที่อยากดื่มน้ำฝรั่ง น้ำเสาวรส และน้ำมะพร้าว แบบไม่ใส่น้ำตาล และชอบบรรจุภัณฑ์แบบขวดมากที่สุด ซึ่งการวางลูกค้าไว้เป็นจุดศูนย์กลางเช่นนี้ จะช่วยให้เราสามารถคิดค้นผลิตภัณฑ์ได้ตอบโจทย์กับความต้องการ และช่วยให้เราสามารถคาดเดาความต้องการของลูกค้าในอนาคตเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ได้หลากหลาย นำไปสู่ยอดขายที่เพิ่มมากขึ้น และช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืน

ข้อดีของ Customer Centric

  • ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า

จากที่เราได้อธิบายไปข้างต้นว่า กลยุทธ์ Customer Centric คือการที่เราวางลูกค้าไว้เป็นศูนย์กลาง และยึดลูกค้าเป็นหลักในการทำธุรกิจ เพื่อให้เราสามารถนำเสนอสินค้าและบริการได้ตรงกับความต้องการ ดังนั้น สิ่งที่ตามมาก็คือการที่ลูกค้าจะเกิดความประทับใจ จากการที่แบรนด์สามารถตอบความต้องการได้อย่างตรงใจ และกลายเป็นความสัมพันธ์ที่ดีในระยะยาว

  • ช่วยให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นกับแบรนด์

นอกจากจะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าได้แล้ว กลยุทธ์นี้ยังช่วยให้แบรนด์ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า และสามารถรักษาฐานลูกค้าได้อย่างมั่นคง เพราะลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นว่า แบรนด์จะสามารถตอบสนองความต้องการของพวกเขาได้อยู่เสมอ จึงอยากกลับมาอุดหนุนสินค้าและใช้บริการซ้ำอย่างต่อเนื่อง

  • ช่วยให้แคมเปญการตลาดได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น

จากการที่แบรนด์มีการศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับความชอบของลูกค้า และดำเนินธุรกิจโดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ก็จะช่วยให้เราได้ข้อมูลที่มีคุณภาพ เพื่อนำไปสร้างสรรค์แคมเปญการตลาดได้ตรงใจ และช่วยให้แคมเปญการตลาดของเราได้ผลลัพธ์ที่ดี และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

  • ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การดำเนินธุรกิจโดยมีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ไม่ใช่แค่ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า และช่วยให้แบรนด์ทำกำไรได้มากขึ้นเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ เพราะเมื่อแบรนด์เข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้ง ก็จะสามารถหาวิธีรับมือเวลาที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด หรือเวลาที่แบรนด์ได้รับ Feedback ในแง่ลบได้อย่างทันท่วงที

ข้อดีของกลยุทธ์ Customer Centric

แนวทางการใช้กลยุทธ์ Customer Centric

  • ทำความเข้าใจและรับฟังความต้องการของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น Feedback ในแง่ลบหรือแง่บวก เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลดีต่อการทำ Customer Centric
  • พยายามเก็บข้อมูลจากลูกค้าด้วยหลายวิธี ทั้งการใช้แบบสอบถาม, การพูดคุยกันตัวต่อตัว หรือการทำ Workshop เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนมากที่สุด
  • สร้างภาพลักษณ์องค์กรให้ดูเข้าถึงง่าย เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกสบายใจที่จะแนะนำข้อมูลต่าง ๆ กลับคืนมา ทำให้เราได้ข้อมูลที่มีคุณภาพ
  • นำเสนอการบริการที่ดีให้กับลูกค้า ด้วยโปรโมชันหรือบริการที่จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกสะดวกสบายมากที่สุด
  • มองให้ไกลไปกว่าการซื้อขาย ด้วยการคิดว่าจะทำอย่างไรให้ลูกค้านึกถึงเราอยู่เสมอ เช่น การมอบบริการหลังการขายที่จะช่วยให้ลูกค้าเกิดความประทับใจและเกิดการบอกต่อ

เข้าใจลูกค้าได้แบบไม่ต้องเดา ด้วยเครื่องมือและระบบวิเคราะห์ข้อมูลอัจฉริยะจาก Zanroo ที่สามารถรวบรวม วิเคราะห์ และจัดการข้อมูลได้แบบครบวงจร เพื่อให้ธุรกิจสามารถนำข้อมูลไปใช้ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และนำไปพัฒนาเป็นกลยุทธ์ Customer Centric ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทดลองใช้ฟรีได้แล้ววันนี้ ติดต่อเราได้เลยที่ อีเมล ask@zanroo.com

ข้อมูลอ้างอิง:

  1. What Is Customer Centricity?. สืบค้นวันที่ 1 ธันวาคม 2566 จาก.
    https://www.forbes.com/sites/forbesagencycouncil/2022/01/20/what-is-customer-centricity/?sh=5307ce6fade9
No items found.