Tech

Customer Insight เข้าใจลูกค้า เพื่อวางกลยุทธ์การตลาดได้ตรงเป้า

December 12, 2023

Customer Insights คืออะไร ทำไมจึงสำคัญกับการทำธุรกิจ

ในฐานะคนทำการตลาด เชื่อว่าสิ่งที่ยากที่สุดก็คือการ 'เดาใจลูกค้า' ว่าลูกค้าจะชอบแคมเปญแบบไหน ต้องใช้กลยุทธ์อะไรถึงจะสามารถเปลี่ยนความสนใจไปเป็นยอดขายได้ แต่ในปัจจุบันนี้ เมื่อโลกของเราขับเคลื่อนไปด้วยสิ่งที่เรียกว่า 'Data' เราก็สามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณภาพ ซึ่งจะช่วยให้เราไม่ต้องเดาใจลูกค้าอีกต่อไป! บทความนี้จะมาแนะนำการทำ Customer Insight วิธีที่จะช่วยให้คุณเข้าใจความต้องการของลูกค้า และสามารถสร้างสรรค์แคมเปญการตลาดที่มีประสิทธิภาพได้มากกว่าที่เคยเป็นมา มาดูกันเลยว่า Customer Insights คืออะไร ทำไมจึงเป็นสิ่งที่ธุรกิจต้องให้ความสำคัญ

Customer Insights คืออะไร?

Customer Insights คือ ข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า ที่ธุรกิจจะได้มาจากการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลหลายส่วนประกอบกัน ทั้งพฤติกรรม ความสนใจ เพศ อายุ ที่อยู่ การศึกษา ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถเข้าใจและคาดเดาความต้องการของลูกค้าได้อย่างแท้จริง

ทำไมธุรกิจถึงต้องรู้ Customer Insight?

  • ช่วยให้เข้าใจความต้องการของลูกค้า

การทำ Customer Insights คือวิธีที่จะช่วยให้ธุรกิจเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้า ได้รู้ว่าลูกค้าชอบอะไร หรือไม่ชอบในสิ่งไหน ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถหลีกเลี่ยงในสิ่งที่ลูกค้าไม่ชอบ และตอบสนองในสิ่งที่ลูกค้าต้องการได้อย่างตรงจุด

  • นำข้อมูลที่ได้มาพัฒนาสินค้าและการให้บริการ

เมื่อได้รู้ถึงความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า ก็จะช่วยให้เราสามารถนำข้อมูลที่ได้มาพัฒนาสินค้าและบริการให้ตรงกับสิ่งที่ลูกค้ามองหา นำไปสู่โอกาสในการขายที่มากขึ้น

  • นำไปพัฒนาเป็นแคมเปญการตลาดที่มีประสิทธิภาพ

การรู้ Customer Insight ไม่ใช่แค่ช่วยให้เรานำไปพัฒนาสินค้าและบริการได้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า แต่เรายังสามารถนำข้อมูลเชิงลึกนี้ไปพัฒนาเป็นแคมเปญการตลาดที่มีประสิทธิภาพ สร้างผลลัพธ์ได้ดี และช่วยประหยัดงบประมาณในการทำการตลาดได้มากเป็นเท่าตัว

  • ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า

นอกจากจะช่วยเพิ่มโอกาสในการขายแล้ว ข้อมูล Customer Insight ยังเป็นสิ่งที่จะช่วยให้ธุรกิจสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าได้อย่างยั่งยืน จากการนำเสนอสินค้าที่ใช่ และมอบประสบการณ์ในการใช้บริการที่ดี ทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจและอยากจะกลับมาอุดหนุนธุรกิจของเราอย่างต่อเนื่อง

ทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วย Customer Insights

4 วิธีหา Customer Insight

หลังจากที่เราได้รู้กันแล้วว่า ความสำคัญของ Customer Insights คืออะไร เรามาดูกันว่า ธุรกิจจะสามารถหา Customer Insight ได้ด้วยวิธีใดบ้าง

  • หาด้วยวิธีแบบดั้งเดิม

การหา Customer Insights ด้วยวิธีแบบดั้งเดิม คือการใช้วิธีที่หลายคนอาจคุ้นเคยกันดี อย่างการแจกแบบสอบถามหรือการเข้าไปพูดคุยกับลูกค้าโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยต่อหน้าหรือติดต่อไปทางโทรศัพท์ ซึ่งนอกจากเราจะได้เก็บข้อมูลที่ต้องการแล้ว ยังมีโอกาสได้ปฏิสัมพันธ์และได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับลูกค้าโดยตรงอีกด้วย

  • หาจาก Open Source

อีกหนึ่งวิธีหา Customer Insights ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบันนี้ ก็คือการเก็บข้อมูลจากแหล่ง Open Source ที่ไม่ว่าใครก็สามารถเข้าถึงได้ เช่น Google Trend ซึ่งจะช่วยให้เราได้รู้ถึงความสนใจของผู้คนในแต่ละช่วง และนำไปวิเคราะห์เพื่อพัฒนาเป็นแคมเปญการตลาดที่สามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • หาจากแหล่งข้อมูลที่ธุรกิจมี เช่น Social Media

นอกจากการเก็บข้อมูล Customer Insight จาก Open Source อีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยให้เราได้ข้อมูลเชิงลึกจากลูกค้าและกลุ่มคนที่มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้าของเรา ก็คือการรวบรวมข้อมูลจาก Social Media โดยใช้เครื่องมือที่มีอยู่แล้ว อย่าง Facebook Analytics หรือ Instagram Analytics นั่นเอง

  • หาด้วยเครื่องมือการตลาด Social Listening Tool

ปัจจุบันนี้มีเครื่องมือการตลาดที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการเก็บรวบรวมข้อมูล Customer Insight อย่างเครื่องมือ Social Listening Tool ซึ่งเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้ธุรกิจได้รับฟังเสียงที่แท้จริงจากลูกค้า เพราะข้อมูลที่ถูกโพสต์ลงไปบน Social Media ต่าง ๆ มักจะเป็นข้อมูลที่ปราศจาก Bias หรือปราศจากความเอนเอียง เพราะเป็นความคิดเห็นจริง ๆ ของลูกค้าที่โพสต์ลงในพื้นที่ส่วนตัว ทำให้ธุรกิจสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์และพัฒนาต่อได้อย่างมีคุณภาพ

เดาใจลูกค้าไม่ยากอีกต่อไป ด้วย Customer Insight ที่มีคุณภาพ ใช้เครื่องมือ Social Listening Tool จาก Zanroo ช่วยให้คุณรวบรวมข้อมูลเพื่อนำมาวิเคราะห์ได้อย่างแม่นยำ ทดลองใช้ฟรีได้แล้ววันนี้ ปรึกษาเราได้เลยที่ อีเมล ask@zanroo.com

ข้อมูลอ้างอิง:

  1. Customer Insight คืออะไร พร้อมวิธีหา Insight ในยุค Data & Martech. สืบค้นวันที่ 1 ธันวาคม 2566 จาก. https://contentshifu.com/blog/what-is-customer-insight 

No items found.