Tech

รู้จัก Niche Marketing: วิธีครองใจลูกค้าเพื่อทำรายได้ก้อนโต!

December 1, 2023

Niche Marketing คืออะไร? เจาะตลาดแบบไหนถึงได้ผลดีที่สุด?

Niche Marketing คืออะไร มีข้อดีอย่างไร

เชื่อว่าเจ้าของธุรกิจทุกคนเข้าใจดีว่า การพยายามเป็นที่หนึ่งในตลาดนั้นเป็นเรื่องยากขนาดไหน และบางครั้งการที่เราทุ่มเทงบการตลาดไป ก็อาจไม่ได้อะไรกลับมาเลย บทความนี้เราจะพาเจ้าของธุรกิจมารู้จักกับ Niche Marketing หรือ การทำการตลาดเฉพาะกลุ่มให้มากขึ้น ที่จะพาคุณเข้าไปเป็นที่หนึ่งในใจลูกค้ากลุ่มน้อย ๆ แล้วค่อย ๆ เติบโตอย่างมั่นคง!

Niche Marketing คืออะไร?

คือ การทำการตลาดเพื่อสื่อสารกับลูกค้า 'เฉพาะกลุ่ม' หรือ Niche Market ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความชอบหรือความต้องการเฉพาะตัว เช่น กลุ่มคนที่มองหาเสื้อผ้าไซซ์ XL, กลุ่มคนที่รับประทานอาหารวีแกน หรือ กลุ่มผู้หญิงที่สนใจการออกกำลังกาย

ซึ่งถึงแม้ว่าการตลาดเฉพาะกลุ่มอย่าง Niche Market จะเป็นกลุ่มที่มีขนาดเล็ก แต่ความน่าสนใจก็คือการที่ตลาดนี้ยังเป็นกลุ่มตลาดที่มีการแข่งขันต่ำ และหากแบรนด์ใดที่เข้าไปทำการตลาด ก็มีโอกาสที่จะสามารถทำกำไรได้สูง เพราะลูกค้าในกลุ่ม Niche ต่างก็มองหาสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการของตัวเองกันอยู่แล้ว ดังนั้น การทำการตลาดแบบ Niche Marketing จึงตอบโจทย์ธุรกิจขนาดเล็ก หรือธุรกิจเปิดใหม่ที่กำลังมองหาโอกาสในการทำกำไรที่มากขึ้น เพื่อช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างมั่นคงในระยะยาว

ข้อดีของ Niche Marketing

  • คู่แข่งน้อยกว่า มีโอกาสเติบโตสูง

อย่างที่เราได้กล่าวไปข้างต้นว่า การทำการตลาดเฉพาะกลุ่มนั้นมีการแข่งขันที่น้อยกว่าการทำการตลาดแบบ Mass Market เพราะบางแบรนด์ โดยเฉพาะแบรนด์ขนาดใหญ่ อาจไม่ได้มาโฟกัสกับลูกค้ากลุ่มเล็ก ๆ เช่นนี้ ดังนั้น การที่เราเข้าไปสื่อสารกับลูกค้าในกลุ่ม Niche เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการที่ตรงกับความต้องการ ก็จะช่วยให้แบรนด์ของเรามีโอกาสเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

  • ทำการตลาดได้อย่างตรงจุด ประหยัดงบประมาณได้มากขึ้น

สำหรับธุรกิจขนาดเล็กหรือธุรกิจเปิดใหม่ที่กังวลกับเรื่องงบประมาณในการทำการตลาด กลยุทธ์ Niche Marketing นั้นตอบโจทย์อย่างมาก เพราะการมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน จะช่วยให้เราสามารถวางแผนการทำการตลาดได้ตรงจุด และสามารถประหยัดงบประมาณได้มากขึ้น

  • มีโอกาสสร้างความสัมพันธ์ที่มั่นคงกับลูกค้า

นอกจากจะช่วยให้สามารถทำการตลาดได้อย่างตรงจุด กลยุทธ์นี้ยังช่วยให้แบรนด์มีโอกาสสร้างความสัมพันธ์ที่มั่นคงกับลูกค้า เพราะเมื่อสินค้าและบริการของเราสามารถตอบสนองความต้องการได้ ลูกค้ากลุ่มนี้ก็จะเกิดความเชื่อมั่น และกลับมาซื้อซ้ำอย่างต่อเนื่อง

  • ลูกค้าเกิดการบอกต่อ ทำให้แบรนด์ของเรากลายเป็นที่รู้จัก

เมื่อแบรนด์ในตลาดที่ขายสินค้าและบริการแบบเดียวกันมีน้อย และแบรนด์ของเราเป็นแบรนด์แรก ๆ ที่เข้าไปทำความรู้จักกับลูกค้า ก็จะทำให้ลูกค้าเกิดการบอกต่อและแนะนำแบรนด์ของเรา ทำให้แบรนด์กลายเป็นที่รู้จักได้อย่างรวดเร็ว

กลยุทธ์ครองใจลูกค้าแบบ Niche Marketing

งานวิจัยตลาดเพื่อหาตลาดเฉพาะกลุ่ม

หลังจากที่เราได้ทำความเข้าใจกันไปแล้วว่า การตลาดแบบ Niche Marketing คืออะไร หากใครที่สนใจ แล้วอยากรู้ว่าเราจะมีเคล็ดลับในการเข้าไปครองใจตลาดเฉพาะกลุ่มนี้ได้อย่างไร เราสรุปไว้ให้แล้ว กับ 4 เคล็ดลับที่จะช่วยให้การทำการตลาดแบบ Niche Marketing ประสบความสำเร็จ เพื่อโอกาสสร้างรายได้ที่มากกว่า และช่วยให้แบรนด์เติบโตได้อย่างก้าวกระโดด

  • ทำความเข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้ง

เคล็ดลับข้อแรกที่จะช่วยให้เราสามารถเข้าถึงลูกค้าที่เป็นตลาดเฉพาะกลุ่มได้ ก็คือการทำความเข้าใจลูกค้าให้ลึกซึ้ง ด้วยการเก็บข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมและความชอบของลูกค้า เพื่อนำมาวิเคราะห์ว่าลูกค้ากลุ่มนี้กำลังมองหาสินค้าและบริการแบบไหน ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถวางแผนการทำการตลาดได้เหมาะสม และสามารถพัฒนาสินค้าและบริการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ากลุ่ม Niche Market ได้มากที่สุด

  • พัฒนาสินค้าและบริการให้ตอบโจทย์

เมื่อเราได้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสิ่งที่ลูกค้าสนใจและมองหา ก็ถึงเวลาของการพัฒนาสินค้าและบริการให้ตอบโจทย์ โดยควรเป็นสินค้าและบริการที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้จริง และต้องมาพร้อมกับคุณภาพ เพื่อช่วยให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่น ประทับใจ และเพิ่มโอกาสที่จะกลับมาซื้อซ้ำอย่างต่อเนื่อง

  • สื่อสารกับกลุ่มลูกค้าให้ตรงจุด

นอกจากการมีสินค้าและบริการที่ดีแล้ว อีกหนึ่งเคล็ดลับที่จะช่วยให้เราสามารถครองใจลูกค้ากลุ่ม Niche Market ได้ ก็คือการวางแผนการตลาดที่มีประสิทธิภาพ เพื่อสื่อสารกับลูกค้ากลุ่มนี้อย่างตรงจุด และทำให้ลูกค้าเกิดความผูกพันกับแบรนด์ของเรา เช่น แคมเปญการตลาดแบบให้ลูกค้าแนะนำคนรอบข้างมาใช้บริการต่อ, การทำระบบสมาชิกและมอบสิทธิพิเศษให้กับลูกค้า รวมถึงการเลือกช่องทางสื่อสารให้ถูกต้อง เพื่อให้สามารถเข้าถึงลูกค้าให้ได้มากที่สุด

  • มองหาโอกาสใหม่ ๆ ที่แบรนด์อื่นมองข้ามไป

ปิดท้ายด้วยเคล็ดลับสำคัญในการทำการตลาดแบบ Niche Marketing ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์ของเราเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง นั่นก็คือการมองหาโอกาสใหม่ ๆ ที่แบรนด์อื่นอาจมองข้ามไป เช่น การรับฟัง Feedback จากลูกค้า หรือการติดตามเทรนด์ที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละช่วง เพื่อให้เราสามารถนำมาพัฒนาสินค้าและการให้บริการที่ตอบรับความต้องการของลูกค้าได้อย่างครบครัน ทำให้แบรนด์ของเราดูโดดเด่นและแตกต่างจากแบรนด์คู่แข่ง และสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง

เพิ่มประสิทธิภาพให้การทำการตลาดแบบ Niche Marketing ด้วยรายงานการวิจัยตลาดจาก Zanroo ผู้ให้บริการวิจัยตลาดระดับโลกที่มีประสบการณ์มานานกว่า 10 ปี พร้อมด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย ใช้เทคโนโลยีที่ได้มาตรฐานระดับสากล ช่วยให้คุณเข้าใจถึงพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้า ตลอดจนเทรนด์ที่กำลังเป็นที่นิยม เพื่อนำมาพัฒนาเป็นสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดเฉพาะกลุ่ม และช่วยให้คุณทำกำไรได้ก้อนโต! ปรึกษาเราได้เลย

No items found.