Tech

Share of Voice คืออะไร? อยากรู้ว่าแบรนด์แมสแค่ไหน ต้องอ่าน

November 7, 2023

Share of Voice คืออะไร? อยากให้แบรนด์ดังในโลกออนไลน์ ต้องรู้!

รู้หรือไม่ว่า ในการทำการตลาดออนไลน์ สิ่งหนึ่งที่เจ้าของแบรนด์ต้องใส่ใจก็คือการหาคำตอบให้ได้ว่า 'กลุ่มลูกค้าพูดถึงเราแค่ไหน' ซึ่งสิ่งนี้มีชื่อเรียกกันว่า Share of Voice แต่ Share of Voice หรือ SOV คืออะไร แล้วเราจะสร้าง Share of Voice ได้อย่างไร? ติดตามได้ในบทความนี้เลย

Share of Voice (SOV) คืออะไร?

Share of Voice หรือ SOV คือ สัดส่วนของการถูกพูดถึง หรือ การที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายพูดถึงแบรนด์ของเราใน Social Media ซึ่งเป็นสิ่งที่จะบ่งบอกได้ว่า แบรนด์ของเรา 'แมส' แค่ไหนบนโลกออนไลน์นั่นเอง

โดยในยุคก่อนหน้านี้ Share of Voice คือสิ่งที่ใช้ประเมินผลลัพธ์ของการโฆษณาผ่านทางสื่อสิ่งพิมพ์ โทรทัศน์ และวิทยุ แต่ในยุคปัจจุบันที่โลกออนไลน์ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรา Share of Voice จึงถูกนำมาใช้เพื่อวัดส่วนแบ่งที่แบรนด์ได้รับบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน

สูตรคำนวณ Share of Voice:

จำนวน Reach ÷ จำนวนกลุ่มเป้าหมาย = จำนวน Share of Voice ที่แบรนด์ได้รับ คิดเป็นเปอร์เซ็นต์

ความสำคัญของ Share of Voice: ทำไมธุรกิจยุคใหม่ต้องใส่ใจในสิ่งนี้

หากถามว่า ‘ส่วนแบ่งของเสียงในตลาด’ นั้นสำคัญแค่ไหน บอกได้เลยว่า สำคัญอย่างยิ่ง ในยุคที่ทุกสิ่งเกิดขึ้นบนโลกออนไลน์เช่นทุกวันนี้ มาดูกันว่า ความสำคัญของ SOV คืออะไร สามารถบอกอะไรเกี่ยวกับธุรกิจเราได้บ้าง

  • ช่วยให้รู้ว่า แบรนด์ของเราถูกพูดถึงมากน้อยแค่ไหน เมื่อเทียบกับแบรนด์คู่แข่งแล้วเราอยู่ในจุดใด
  • ช่วยให้รู้ว่า กลุ่มลูกค้าเป้าหมายรู้สึกอย่างไรต่อแบรนด์ และเราควรพัฒนาในจุดใด เพื่อให้ลูกค้าประทับใจในแบรนด์ของเรามากขึ้น
  • ช่วยให้รู้ว่า แคมเปญการตลาดใดบ้างที่ได้ผลตอบรับดี ทำให้เราสามารถนำผลลัพธ์ที่ได้ไปพัฒนาแคมเปญต่อ ๆ ไปให้ตรงใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมากขึ้น

ซึ่งแบรนด์ก็สามารถนำข้อมูลที่ได้เหล่านี้ไปพัฒนาแนวทางการดำเนินธุรกิจ โดยมุ่งเน้นไปที่การสร้าง Share of Voice เพื่อให้แบรนด์กลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น และมีโอกาสเติบโตได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว

เคล็ด(ไม่)ลับในการเป็นเจ้าของ Share of Voice ในโลก Social

เครื่องมือวิเคราะห์ Data หาสัดส่วน Share of Voice
  • ให้ความสำคัญกับการสื่อสาร

สำหรับวิธีที่จะช่วยให้แบรนด์กลายเป็นเจ้าของ Share of Voice ในโลกออนไลน์ได้นั้น อันดับแรกเราจะต้องให้ความสำคัญกับการสื่อสารบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ โดยดูว่าแบรนด์ของเรามีภาพลักษณ์เป็นอย่างไร ควรสื่อสารออกไปในรูปแบบไหน กลุ่มเป้าหมายของเราชอบเรื่องอะไรบ้าง เพื่อให้เราสามารถวางแผนการทำแคมเปญการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น

  • มีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าให้บ่อย

นอกจากการทำแคมเปญการตลาดแล้ว อีกหนึ่งเคล็ดลับสำคัญที่จะช่วยให้แบรนด์ของเราได้สัดส่วนของ Share of Voice มากขึ้น ก็คือการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าให้บ่อย ซึ่งเราสามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการเข้าไปพูดคุยโต้ตอบ เมื่อมีลูกค้ามาคอมเมนต์บน Social Media หรือ การเข้าไปกดไลก์เพื่อแสดงความขอบคุณ เมื่อมีลูกค้ารีวิวสินค้าและบริการให้กับเรา ซึ่งวิธีเหล่านี้จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีบน Social Media ทำให้แบรนด์ของเราดูเข้าถึงได้ง่าย และยังแสดงถึงความใส่ใจในผู้บริโภคอีกด้วย

  • นำเสนอคอนเทนต์หลากหลายรูปแบบ

ข้อดีของการทำแคมเปญการตลาดบน Social Media ก็คือ การที่เราสามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ออกมาได้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าอยากมีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้น เช่น การตั้งคำถามเพื่อให้ลูกค้ามาคอมเมนต์โต้ตอบ, การจัดกิจกรรมให้ลูกค้ามารีวิวสินค้าเพื่อรับรางวัล และ การทำคอนเทนต์ในรูปแบบ Infographic ที่เข้าใจง่าย เพื่อให้เกิดการแชร์ออกไปในวงกว้าง

  • ลอง Collab บ้าง ก็ไม่เสียหาย

ปิดท้ายด้วยอีกหนึ่งเคล็ดลับที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้าง Share of Voice ได้มากขึ้น นั่นก็คือการเข้าไป Collab กับแบรนด์อื่น ๆ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้ทั้งแบรนด์ของเราและแบรนด์ที่เราไปร่วม Collab ด้วย มีโอกาสได้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ และอาจเป็นการจุดประกายให้เกิดไอเดียในการทำธุรกิจที่หลากหลายยิ่งขึ้น

สำหรับใครที่อยากรู้ว่า แบรนด์ของเราได้รับ Share of Voice มากแค่ไหน ลองใช้เครื่องมือ Social Listening ของ Zanroo ได้เลย! ด้วยเครื่องมือวิเคราะห์ Data สุดอัจฉริยะ ที่จะรวบรวมข้อมูล พร้อมวิเคราะห์และแสดงผลลัพธ์ได้แบบเรียลไทม์ จาก Social Media หลากหลายแพลตฟอร์ม ให้คุณติดตามเสียงของลูกค้าได้อย่างใกล้ชิด และนำไปพัฒนาคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์กับลูกค้าได้มากขึ้น ทดลองใช้ฟรีได้แล้ววันนี้ ปรึกษาเราได้เลยที่ อีเมล ask@zanroo.com

No items found.