Tech

Social Media Data Research คืออะไร? องค์กรยุคใหม่ต้องรู้จัก!

November 7, 2023

Social Media Data Research: อาวุธที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโต

หากใครที่เป็นนักการตลาด น่าจะเข้าใจกันเป็นอย่างดีว่าการทำ 'Market Research' คือสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เราเข้าใจความต้องการของลูกค้า และนำไปสู่โอกาสใหม่ในการทำธุรกิจที่ไม่รู้จบ แต่ในปัจจุบันนี้เมื่อ Social Media เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิต การทำ Market Research แบบดั้งเดิมอาจไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป องค์กรยุคใหม่จึงต้องปรับตัวด้วยการหันมาทำ 'Social Media Data Research' ซึ่งจะช่วยให้เราได้ข้อมูลที่น่าสนใจเพิ่มมากขึ้น มาดูกันว่า Social Media Data Research คืออะไร และองค์กรจะได้ข้อมูลอะไรจากสิ่งนี้บ้าง

Social Media Data Research คืออะไร?

Social Media Data Research คือ การวิจัยตลาดผ่าน Social Media โดยเป็นการรวบรวมข้อมูลที่เกิดขึ้นทั้งในอดีตที่ผ่านมาและแบบ Real-Time จากช่องทาง Social Media แพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ และนำไปพัฒนาต่อยอดเป็นโอกาสใหม่ ๆ ในการทำธุรกิจได้อีกมากมาย โดย Data หรือข้อมูลที่ได้มาจากการวิจัยตลาดผ่านช่องทางนี้ สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท นั่นก็คือ ข้อมูลเชิงปริมาณ (Quantity) และ (Quality) ข้อมูลเชิงคุณภาพ

ข้อดีของการทำ Social Media Data Research

  • Social Media เป็นช่องทางที่มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก โดยสถิติที่น่าสนใจพบว่า ในปี 2566 นี้ จำนวนคนไทยที่ใช้ Social Media มีมากถึง 52.25 ล้านคนเลยทีเดียว จึงทำให้สามารถทำการเก็บข้อมูลได้แบบ Real-Time และได้ข้อมูลที่เพียงพอต่อการนำไปวิเคราะห์ในด้านต่าง ๆ ได้อีกมากมาย
  • ได้ข้อมูลที่เป็นธรรมชาติ เพราะข้อมูลที่อยู่บน Social Media นั้นเป็นสิ่งที่ผู้ใช้งานพิมพ์ออกมาจากความรู้สึกจริง ๆ ต่างจากการทำแบบสำรวจที่ผู้ตอบแบบสอบถามมักจะรู้จุดประสงค์ของการเก็บข้อมูลอยู่แล้ว
  • ช่วยให้รู้เท่าทันความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง ทำให้รู้ได้ว่าแบรนด์คู่แข่งนั้นกำลังทำอะไร และลูกค้ามีความคิดเห็นอย่างไรต่อแบรนด์ที่เป็นคู่แข่งของเราบ้าง
  • สามารถใช้วัดผลทางการตลาดได้ เพื่อดูว่าสินค้าหรือแคมเปญที่ปล่อยออกไป ถูกพูดถึงอย่างไรบนโลกออนไลน์ มีส่วนไหนที่ทำให้ลูกค้าประทับใจ และมีจุดใดบ้างที่ควรต้องปรับปรุง

เครื่องมือ Social Media Analytics ของไทย

การทำ Social Media Data Research จะช่วยให้เราได้ข้อมูลอะไรบ้าง?

  • ได้รู้ความต้องการของลูกค้า

การทำ Social Media Data Research จะช่วยให้เราได้รู้ความต้องการของลูกค้า โดยเราสามารถเก็บข้อมูลได้ว่า ลูกค้ากำลังสนใจในเรื่องใด กำลังมองหาสินค้าแบบไหน ทำให้เราสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาพัฒนาเป็นสินค้าหรือบริการที่ตอบโจทย์กับความต้องการของลูกค้าได้ ซึ่งนอกจากจะได้ความสนใจจากลูกค้าประจำแล้ว ยังมีโอกาสที่จะดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ให้เข้ามาทำความรู้จักกับแบรนด์ของเราได้อีกด้วย

  • ได้รู้ว่าลูกค้าใช้สินค้าหรือบริการของเราอย่างไร

นอกจากจะได้รู้ถึงความต้องการของลูกค้า การทำ Social Media Data Research ยังเป็นวิธีที่จะช่วยให้เราได้รู้ว่า ลูกค้าใช้สินค้าหรือบริการของเราอย่างไร ใช้แล้วได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการหรือไม่ หรือเกิดปัญหาใด ๆ หลังจากการใช้ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้แบรนด์สามารถหาทางรับมือและแก้ไขได้ทันท่วงที

  • ได้รู้ว่าลูกค้ารู้สึกอย่างไรกับแบรนด์ของเรา

ความผูกพันที่ลูกค้ามีต่อแบรนด์ ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่องค์กรต้องทำทุกทางเพื่อรักษาไว้ เพราะหากลูกค้ามีความสัมพันธ์ที่ดี หรือเกิดความเชื่อใจในตัวแบรนด์ จะทำให้ลูกค้าอยากกลับมาซื้อซ้ำอย่างต่อเนื่อง และพร้อมที่จะอุดหนุนทุกครั้งที่มีการเปิดตัวสินค้าหรือบริการใหม่ ๆ ซึ่งการทำ Social Media Data Research ก็จะช่วยให้เราได้รู้ว่าลูกค้ามีความรู้สึกอย่างไรต่อแบรนด์ และสามารถนำไปวิเคราะห์ต่อได้ว่าควรพัฒนาส่วนใดเพิ่มเติมเพื่อให้ลูกค้าเกิดความประทับใจในแบรนด์ของเรามากขึ้น

  • ได้รู้ว่าลูกค้าคาดหวังอะไรจากแบรนด์ของเรา

นอกจากจะได้รู้ว่าในตอนนี้ลูกค้ารู้สึกกับแบรนด์ของเราอย่างไร เรายังได้รู้ถึงความคาดหวังของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ของเราด้วย ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถนำความคาดหวังนี้ไปพัฒนาทั้งตัวสินค้าและการให้บริการ เพื่อให้ตอบรับกับความคาดหวังของลูกค้าได้อย่างเต็มที่

  • ได้รู้ความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง

ไม่ใช่แค่ช่วยให้ได้รู้ข้อมูลจากฝั่งลูกค้าเท่านั้น แต่การทำ Social Media Data Research ยังจะสามารถช่วยให้เราติดตามความเคลื่อนไหวของคู่แข่งได้ตลอดเวลา ไม่ว่าแบรนด์คู่แข่งจะทำแคมเปญอะไร ออกสินค้าเมื่อไหร่ ทั้งยังได้รู้ว่าลูกค้าคิดอย่างไรกับแบรนด์คู่แข่งของเรา เพื่อที่จะสามารถนำจุดนั้นมาพัฒนาในส่วนของเราให้ดียิ่งขึ้น

  • ได้รู้ว่าลูกค้าชื่นชอบคอนเทนต์แบบไหน

อีกหนึ่งข้อดีที่น่าสนใจของการทำ Social Media Data Research คือการที่เราสามารถเก็บข้อมูลได้ว่า ลูกค้าชื่นชอบในคอนเทนต์แบบไหน หรือมีเทรนด์อะไรที่กำลังฮิต เพื่อช่วยให้เราวางแคมเปญการตลาดได้อย่างเหมาะสม นำไปสู่ยอด Engagement ที่เพิ่มขึ้น และช่วยให้ทำยอดขายได้มากขึ้นในที่สุด

สำหรับองค์กรใดที่สนใจการทำวิจัยตลาดผ่าน Social Media เพื่อเปิดโอกาสใหม่ในการทำธุรกิจด้วยข้อมูลที่มีคุณภาพ สามารถปรึกษาเราได้เลย Zanroo เพราะเราคือผู้ให้บริการเครื่องมือ Social Media Analytics ในไทย ที่จะช่วยให้การทำ Social Media Data Research เป็นเรื่องง่าย ให้คุณจับทุกกระแสบน Social Media ได้แบบ Real-Time เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้หลากหลาย และสร้างแคมเปญการตลาดได้โดนใจลูกค้ายิ่งกว่าเดิม

ข้อมูลอ้างอิง:

1. รู้จักกับ Social Media Data Research คืออะไร แตกต่างจากการทำ Marketing Research ทั่วไปอย่างไร?

2. 8 วิธี ในการใช้ Social Media เพื่อ Market Research

No items found.